CHIA SẺ

Wednesday, May 3, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY MẮC MẬT

Cây Mắc Mật loại cây có sức sinh trưởng tốt, ít khi bị sâu bệnh, lại có thể chịu hạn tốt. Tuy nhiên, Bà con muốn có được Vườn Mắc Mật phát triển đồng đều, khỏe mạnh cần chú ý đến kỹ thuật trồng Cây Mắc Mật.


Cây Giống Mắc Mật

Chuẩn bị Cây Mắc Mật Giống

Cây Mắc Mật Giống thường được nhân giống từ hạt hoặc bằng cách ghép cây.

Giống từ hạt: Hạt sau khi thu hoạch, Bà con chọn những hạt giống khỏe, không sâu bệnh, phơi nhẹ hạt giống dưới bóng râm 2-3 ngày, ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) trong vòng 6 giờ. Bà con tiến hành gieo vào bầu đất nylon 15x30cm có dinh dưỡng (80% đất thịt nhẹ, 10% phân chuồng hoai, 10% phân vi sinh), bầu được đặt nơi vườn ươm có che bóng hoặc nơi râm mát. Hàng ngày, Bà con tưới đẫm nước lúc sáng hoặc chiều. Khi cây con từ 3-4 cặp lá có thể bón thúc phân chuồng hoại với phân lân rắc trên mặt bầu. Sau 12 tháng có thể đem trồng.


Chuẩn bị Cây Mắc Mật Giống

Giống cây ghép: Sau khi chăm sóc cây từ hạt trong vườn ươm 16-18 tháng, gốc cây ghép có đường kính 1-1,5cm có thể tiến hành ghép; gốc ghép được cắt ngọn cách mặt đất 20-30cm. Bà con dùng dao chẻ đôi từ vị trí cắt ngọn sâu vào gỗ khoảng 1cm. Cành ghép là cành chọn từ cây mẹ sai quả, là cành bánh tẻ thường có đường kính 1-1,5cm sức sinh trưởng tốt, cành ghép dài 10cm có 4-5 chồi ngủ, đầu phía gốc cành được vạt hai bên thành hình nêm cắm vào gốc ghép, dùng dây nylon quấn chặt. Sau khi ghép từ 15-20 ngày không được tưới nước quá ẩm. Sau khoảng 6-8 tháng có thể đem ra trồng ngoài vườn.

Kỹ thuật trồng Cây Mắc Mật

Song Song với việc chuẩn bị cây giống, Bà con cũng cần chuẩn bị đất để trồng Cây Mắc Mật. Đất trồng Mắc Mật nên có tầng đất dày từ 50cm trở lên, có thể là đất đỏ bazan, đất thịt pha cát, đất thoát nước tốt, đất nương rẫy, đất đồi thấp, phù sa ven suối và phù hợp với mọi địa hình. Bà con không trồng trên các loại đất cát đất nhiễm mặn.



Kỹ thuật trồng Cây Mắc Mật

Mùa vụ : Miền Bắc nên trồng vào mùa xuân từ tháng 1- 3. Niền Nam trồng vào mùa mưa từ tháng 5-10.

Mật độ trồng: 400-500 cây/ha, khoảng cách 4,5x5m hoặc 5x5m; có thể trồng xen vào các Vườn Cà Phê, Chè để làm Cây Che Bóng (Với mật độ thấp hơn).

Hố trồng: Quy cách hố 50x50x50 cm. Mỗi hố, Bà con bón lót 5-7kg phân chuồng hoai với phân lân đã trộn theo tỷ lệ 1/10. Hố được bón phân và lấp hố trước khi trồng 3-4 tuần.

Kỹ thuật trồng: Bà con dùng cuốc đào lỗ nhỏ giữa hố với chiều sâu hơn chiều cao của bầu cây trồng 2-3cm. Sau đó, Bà con dùng dao rạch bầu nylon từ trên xuống, cắt bỏ rễ cong queo dưới đáy bầu, đặt cây nhẹ xuống hố cuốc, lấp đất và ấn nhẹ xung quanh gốc cây. Tiếp theo, Bà con cắm cọc cố định và buộc cây vào cọc chống gió lay gốc. Bà con trồng vào mùa mưa tránh gốc cây bị ngâm nước.