CHIA SẺ

Wednesday, May 3, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY MẮC MẬT

Bài viết trước đó, Chúng tôi đã hướng dẫn Bà con về các kỹ thuật trồng Cây Mắc Mật. Tuy nhiên, Bà con muốn có một vườn, một rừng Mắc Mật cho năng suất tốt thì trồng cây đúng kỹ thuật thôi chưa đủ mà nó còn là cả một quá trình chăm sóc lâu dài đúng kỹ thuật. Quá trình chăm sóc đó bao gồm việc tưới nước, làm cỏ, bón phân, tạo tán, phòng trừ sâu bệnh.


Cách chăm sóc Cây Mắc Mật

Cung cấp đủ nước và phân bón cho cây

Mắc Mật là cây chịu hạn tuy nhiên mùa khô cũng cần tưới nước thường xuyên để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, sau khi trồng cây non cần rất nhiều nước để sinh trưởng vì thế Bà con cần tưới đẫm nước cho cây vào sáng hoặc chiều.

Phân bón là yếu tố cần thiết để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Sau khi trồng 1-2 tháng cây đã bén rễ, Bà con cần bón phân đạm (pha loãng 1-2%) 1-2 lần, cách nhau 1 tháng để cây mau phục hồi. Thời gian 1-2 năm đầu, hàng năm Bà con bón cho mỗi cây 0,2-0,4kg phân NPK 16-16-8, một năm bón 2 lần, những năm sau đó tăng thêm 0,1kg/cây. Khi cây ra hoa, có quả bón 1-2kg NPK/cây, bón cách gốc 1-1,5m, bón bổ sung 0,2-0,3 kg vôi/ cây.


Cung cấp đủ nước và phân bón cho cây

Kết hợp tạo tán và làm cỏ cho cây

Nước và phân bón được cho là 2 yếu tố cần thiết để Cây Mắc mật sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, để giúp cây phát triển khỏe mạnh, tận dụng được tối đa lượng nước và phân bón để nuôi cây, Bà con chú ý việc tạo tán và làm cỏ sạch sẽ thường xuyên cho cây.

Hai năm, Bà con đầu cắt ngọn cây 1-2 lần cho cành khung khỏe, bộ tán gọn. Bà con nên cắt bỏ cành nhỏ, cành vượt trong tán cây.

Bà con thường xuyên làm sạch cỏ từ gốc đến khoảng hơn 1m xung quanh cây để tránh cạnh tranh dinh dưỡng. Bà con tiến hànn làm có 2 lần/ năm.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây

Sâu bệnh là tác nhân gây hại làm ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng, khả năng sinh trưởng, năng suất của cây.


Phòng trừ sâu bệnh cho cây

Tuy Cây Mắc Mật ít bị sâu bệnh, nhưng Bà con cũng cần thường xuyên kiểm tra theo dõi để phòng trừ kịp thời sâu bệnh có thể phá hại.

Luôn có biện pháp đề phòng sâu bệnh, khi phát hiện ra sâu bệnh cần kịp thời tìm cách diệt trừ sâu bệnh, hạn chế tốc độ lây lan, giảm thiểu thiệt hại.