CHIA SẺ

Wednesday, May 3, 2017

CÂY MẮC MẬT LÀ CÂY GÌ?

Từ ngàn xưa trong y học nhân gian Việt Nam, Cây Mắc Mật đã được xem là một vị thuốc cực kỳ quý, chữa được nhiều bệnh. Ngày nay, Cây Mắc Mật không chỉ là một vị thuốc, mà nó còn là Cây Gia Vị không thể thiếu nếu muốn món ăn đậm đà, ngon hơn.



Lá Cây Mắc Mật

Cây Mắc Mật là cây gì?

Cây Mắc mật thuộc họ Cam (Rutaceae) tên khoa học là Clausena Indica. Cây mọc tự nhiên ở một số cánh rừng ở nước ta. Từ ” Mắc Mật ” là tiếng Tày-Nùng và có thể dịch thành “Quả Ngọt”.

Quả và lá non Cây Mắc Mật dùng làm gia vị, lá và rễ được dùng trong đông y, Ngoài ra lá cây cũng được dùng để cất tinh dầu.


Cây Mắc Mật là cây gì?

Hương vị của Lá Mắc Mật là gia vị không thể thiếu được trong chế biến các món ăn heo quay, vịt quay, thịt kho Tàu, chân giò hầm… quả tươi làm hương vị độc đáo của món măng ớt.

Những năm gần đây, các sản phẩm của Cây Mắc Mật như lá, quả, vỏ, thân, rễ cây được sử dụng nhiều trong chế biến hương vị cao cấp trong kỹ nghệ thực phẩm, dược liệu, trong hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa và hô hấp.

Phân bố Cây Mắc Mật

Cây phân bố tự nhiên ở rừng tự nhiên Quảng Tây – Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái lan, Malaysia, Indonexia, Philippin và Việt Nam.


Phân bố Cây Mắc Mật

Tại Việt Nam, cây mọc từ Bắc vào Nam. Cây phân bố ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình. Trong đó Lạng Sơn là tỉnh trồng nhiều nhất khoảng 350 ha, rải rác ở Lâm Đồng một số nông dân của các huyện như Lâm Hà, Đức Trọng đã trồng và cho thu hoạch lá, quả…

Giá trị của Cây Mắc Mật đem lại hiệu quả cao nên nhiều nơi nông dân đã trồng và mở rộng diện tích. Sản phẩm làm từ Cây Mắc Mật đã trở thành “ Đặc sản” của tỉnh Lạng Sơn.